Tọa đàm là nơi chia sẻ thông tin, thảo luận, đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ICT trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nhằm thực hiện có hiệu quả một trong ba đột phá chiến lược của Đảng, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực , nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì tổ chức Tọa đàm và Triển lãm ‘Phát triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học – doanh nghiệp ‘.

Bộ trưởng GD-DT Phùng Xuân Nhạ nêu vấn đề nhà trường và doanh nghiệp liên kết chặt chẽ đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tọa đàm có sự tham gia của gần 400 đại biểu là đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo TW, Uỷ Ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng Quốc Hội; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động, Thương binh – Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính; đại diện một số Sở GDĐT, Sở TT&TT; hơn 100 trường đại học có đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực ICT, nhiều doanh nghiệp sử dụng nhân lực ICT, Hiệp hội CNTT; sinh viên đến từ một số trường đại học và học sinh đến từ một số trường THPT thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: ‘Phát triển nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao là một trong 3 khâu đột phá được Đảng và Nhà nước thúc đẩy. Phát triển nhân lực trở thành nhu cầu cần thiết và liên tục của thị trường. Các trường đại học và doanh nghiệp phải liên kết với nhau một cách chặt chẽ và bền vững thì quá trình phát triển nhân lực mới đi vào thực chất. Nhà trường, doanh nghiệp và Nhà nước phải ngồi lại với nhau, cùng chịu chung áp lực và động lực phải phát triển nguồn nhân lực’.

Bộ trưởng khẳng định, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) phải được ưu tiên cả trước mắt và lâu dài. Nhu cầu nhân lực CNTT hàng năm khoảng 30.000 và năm 2020 có thể lên tới 100.000. Vậy vấn đề đặt ra với các trường đại học là đào tạo như thế nào để đáp ứng nhu cầu thị trường nhân lực, đáp ứng được yêu cầu chuẩn mực của ngành CNTT, thiết kế chương trình đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu thị trường và phải thay đổi, cập nhật liên tục để theo kịp tốc độ đổi mới của CNTT. CNTT thay đổi hàng ngày vì vậy chuẩn đào tạo sinh viên CNTT cũng phải thay đổi.

Cũng tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nêu quan điểm của Bộ về vấn đề phát triển nhân lực chất lượng cao. Bộ trưởng Bộ TTTT đưa ra thống kê về ngành ICT có quy mô khoảng 100 tỉ USD. ICT là nền tảng của cách mạng số, CMCN 4.0. Hiện tại, chúng ta cần xây dựng rất nhiều nền tảng công nghệ hiện đại như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, robot tự động, 5G… để bắt kịp đà phát triển công nghệ trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Bộ TTTT, cuộc cạnh tranh trong thời đại 4.0 là cuộc cạnh tranh về công nghệ. Nhân lực sẽ là một lợi thế của Việt Nam nếu giải quyết tốt ở khâu đào tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra: ‘Truyền thống đào tạo của chúng ta là học trước, làm sau, thầy dạy trò nghe, đào tạo dài hạn là chính, học nhiều thực hành ít… còn thế giới bây giờ là vừa học vừa làm, học những cái không có trong sách giáo khoa, mời chuyên gia, doanh nhân vào giảng dạy, các phòng lab thành cơ sở chính của nhà trường, nghiên cứu trong môi trường ảo, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính… Chính vì vậy hôm nay chúng ta sẽ bàn về đào tạo nhân lực trong các trường đại học để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong thời đại CMCN 4.0’.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi tọa đàm về nhân lực ICT.

Buổi tọa đàm là nơi chia sẻ thông tin, thảo luận, đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ICT trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; là diễn đàn để kết nối các bên liên quan: cơ quan hoạch định chính sách, cơ sở đào tạo cung ứng nguồn nhân lực, các doanh nghiệp, hiệp hội ICT, tổ chức, doanh nghiệp nhân lực ICT và học sinh, sinh viên.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tham quan triển lãm

Tọa đàm tập trung thảo luận 4 nội dung chính, trong đó nhấn mạnh vào thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao trong ngành ICT và thực trạng về sự gắn kết giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp trong giai đoạn 2011-2020, định hướng cho giai đoạn 2021 – 2030 trước bối cảnh cuộc CMCN 4.0. Từ thực trạng này đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách để gắn kết cung – cầu trong đào tạo nhân lực ICT trình độ cao; đề xuất cụ thể về mô hình hợp tác doanh nghiệp – nhà trường – sinh viên trong nghiên cứu, đào tạo và tìm kiếm việc làm của sinh viên chuyên ngành ICT. Thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong nghiên cứu, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực ICT, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ICT đồng thời nâng cao nhận thức của các bên về gắn kết cung – cầu trong việc phát triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao trong bối cảnh hội nhập và phát triển.

Trong khuôn khổ sự kiện, Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa một số cơ sở GDĐH với đối tác doanh nghiệp Công nghệ Thông tin cũng được tổ chức. Đặc biệt có chương trình ký kết hợp tác giữa Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech và Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.

Bên cạnh đó, nhằm mục đích truyền cảm hứng cho các giảng viên giảng dạy Công nghệ Thông tin tại các Trường Đại học, Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech dự kiến sẽ tổ chức 1 khóa tập huấn trong vòng 2 ngày, do chính các chuyên gia nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Trong chương trình tập huấn, các giảng viên sẽ được phát giáo trình, trong giáo trình sẽ được phân thành những nội dung chi tiết, rõ ràng, có thể sử dụng trực tiếp trong quá trình giảng dạy sau này. Đây được coi là nền móng đầu tiên trong giảng dạy công nghệ 4.0 ở Việt Nam.

Theo GAO (Thế Giới Trẻ)

Xem thêm