Ngoài tập luyện, vận động, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quyết định đến cân nặng và vóc dáng của bạn.

Chế độ ăn kiêng 4321 sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả và không lo mỡ bụng “quay trở lại”.

Chế độ ăn kiêng 4321 là gì?

4 = Chia tổng kích thước khẩu phần của một bữa ăn thành 4 phần bằng nhau (không bao gồm trái cây)

3 = 4 phần, 3 phần là thực phẩm thực vật

2 = 3 trong phần thực phẩm thực vật, 2 là rau sẫm màu và 1 là củ quả được chế biến bằng phương pháp luộc, hấp.

1 = 1 trong 4 phần là chất đạm, chẳng hạn như sữa, trứng, cá, thịt, đậu đen và các sản phẩm từ đậu nành, tốt nhất là một nửa chất đạm động vật và một nửa là đạm thực vật.

Sở dĩ bạn nên chọn rau tối màu vì những lợi rau này có lợi cho quá trình trao đổi chất, đối cháy chất béo. Bạn nên chọn một số loại rau có màu xanh đậm, đỏ, vàng như bí ngô, súp lơ xanh, cà rốt và nấm đen… Ngoài ra, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn. Đây là những loại thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều lượng calo, khiến cơ thể khó hấp thụ, tiêu hóa. Hậu quả là bạn dễ tăng cân và khó giảm cân sau khi “nạp” nhiều loại thực phẩm này. Bạn nên chọn thực phẩm chứa chất đạm động vật như thịt lợn, hải sản, trứng và sữa.

Ngoài ra, mỗi ngày bạn nên ăn 3 loại trái cây khác nhau, ví dụ như trái cây giàu vitamin C, vitamin A và các khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, các bạn gái nên tránh chọn những loại trái cây quá ngọt như dưa hấu. Dưa hấu chứa nhiều đường, ít chất xơ, dễ gây thay đổi lượng đường trong máu của bạn. Các bạn gái hãy “kết thân” với một số loại trái cây ít đường, nhiều chất xơ như kiwi, dâu, táo…

Quỳnh Trang/Theo Cocomy

Xem thêm