(BeautyVietNam) – Một trong những “khát khao” của các cô gái là có một body hoàn hảo với vóc dáng cân đối và kiểm soát được cân nặng của mình, vì thế mà việc giảm cân luôn được xem như một thành phần không thể thiếu đối với họ. Đã có rất nhiều trường hợp trải qua khoảng thời gian vất vả để giảm cân thành công, những việc để duy trì số đo cân nặng lý tưởng mà bạn đã đạt được thì không phải ai cũng có thể làm được. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Tăng cân trở lại sau khi đã giảm cân thành công là nỗi ám ảnh của rất nhiều cô gái

1. Không xây dựng cơ bắp
Có rất nhiều bạn trong quá trình giảm cân chỉ chăm chăm vào những bài tập đốt mỡ, điều này gây ức chế sự trao đổi chất, khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc đốt cháy calo. Thậm chí, dù bạn đã thiết lập chế độ ăn uống khoa học nhưng cơ thể vẫn có thể bị hao hụt dinh dưỡng, điều này sẽ khiến cơ bắp bị mất đi.

Những bài tập cơ bắp giúp đốt cháy calo ngăn cơ thể tăng cân trở lại

Cơ bắp là những mô cơ hoạt động mà ngay cả khi bạn đang trong trạng thái nghỉ ngơi không làm gì, những mô cơ này vẫn không ngừng đốt năng lượng. Việc tập luyện cơ bắp trong cơ thể, là một trong những cách tốt nhất để đốt cháy calo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giữ số đo cân nặng mà không lo hồi phục cân nặng ban đầu. Vì vậy, ngoài những bài tập đốt mỡ, hãy tập luyện các bài tập tăng cơ nữa nhé!
2. Tuân thủ chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt
Luôn có một quan điểm sai lầm về việc giảm cân của các cô gái đó là nhịn ăn hoặc ăn ít để giảm cân. Tuy nhiên, việc này chẳng những không giúp quá trình đốt cháy calo được nhanh hơn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể và ảnh hưởng đến hormone leptin.

Ăn kiêng là một trong những yếu tố giúp giảm cân nhưng “lạm dụng” quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Hormone leptin được xem là bộ máy điều chỉnh sự thèm ăn của cơ thể, khi những năng lượng dư thừa cho việc giảm cân bị giảm đi sẽ dẫn đến nồng độ leptin bị thấp hơn. Theo giáo sư Randy Seeley thuộc Đại học Michigan School of Medicine, việc nồng độ leptin suy giảm khiến não bộ lầm tưởng rằng cơ thể đang thiếu hụt thức ăn, dẫn đến tình trạng đói và thèm ăn liên tục. Chính vì lí do đó, cơ thể bạn sẽ “đòi hỏi”được ăn nhiều hơn khiến cân nặng tăng trở lại.
3. Tập luyện quá sức
Những bài tập với cường độ cao trong phòng tập là một trong những nguyên nhân khác gây tăng cân trở lại. Bởi khi tập luyện quá sức, cơ thể của bạn sẽ trở nên mệt mỏi, mất hết năng lực, khiến bạn đuối sức và không muốn tập luyện nữa. Từ đó, sau những buổi tập đốt cháy calo, cơ thể sẽ đói và mong muốn bù lại những gì đã mất, cân nặng rồi cũng sẽ sớm “leo thang” trở lại thôi!

Việc tập luyện quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến việc ăn nhiều hơn để bù đắp năng lượng đã tiêu hao

Vì thế, hãy thay ngay những bài tập quá sức bằng những bài tập có mức độ để khiến cơ thể không bị ức chế mà vẫn giữ được cân nặng lý tưởng đáng mơ ước.
4. Không ăn sáng
Bữa ăn sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng với “lý tưởng” giảm cân thì dường như vẫn có rất nhiều bạn không ăn sáng để quá trình giảm cân được nhanh hơn. Nhưng thực tế bữa ăn sáng sẽ giúp bạn kích hoạt tốt chế độ dinh dưỡng sau một đêm dài nghỉ ngơi, nhất là sẽ chuyển hóa thành glucose nuôi dưỡng cơ thể cả ngày. Bạn càng ăn sáng trễ, nồng độ đường huyết càng sụt giảm, khiến bụng luôn “réo gọi”, đồng nghĩa với việc bạn sẽ thèm ăn những món ngọt và tinh bộ hơn vào buổi chiều.

Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng không gây ảnh hưởng đến việc tăng cân

5. Thường xuyên uống rượu, bia
Thật ra, bia rượu là thức uống làm tăng gia vị cho bữa ăn, khiến những thức ăn đi kèm sẽ trở nên “ngon miệng” hơn trông thấy và kích thích sự ăn nhiều trong bạn. Không những thế, có một số nghiên cứu chứng minh rằng, bia rượu là yếu tố khó đốt cháy mỡ và calo. Vậy nê, nếu bạn cứ thường xuyên sử dụng loại thức uống này, bạn sẽ khó lòng giảm cân được dù có tập luyện nhiều bao nhiêu!

Đừng lạm dụng quá nhiều rượu bia sẽ khiến “thành quả” của bạn trở nên công cốc đấy!

6. Thiếu ngủ
Giấc ngủ luôn đóng vai trò cốt yếu để hình thành một sức khỏe và cơ thể khỏe mạnh, kể cả những bạn đang trong quá trình muốn giữ vững cân nặng lý tưởng. Một phân tích từ 28 nghiên cứu khác nhau được đăng trên tạp chí chuyên ngành European Journal of Clinical Nutrition cho thấy: những người ngủ trung bình 3 – 5,5 giờ mỗi ngày ăn nhiều hơn 385 calorie vào ngày hôm sau. Trong khi những ai ngủ từ 7 – 12 giờ mỗi ngày thường ăn ít hơn rất nhiều.

Cân bằng giấc ngủ là liệu pháp tốt nhất để bạn thực hiện quy trình giảm cân được hiệu quả

Khi bạn ngủ càng ít, hormone ghrelin gây nên cảm giác đói vốn đã ở mức cao càng tăng cao, dẫn đến việc cơ thể căng thẳng và tạo cảm giác đói liên tục. Và tất nhiên, sáng hôm sau khi thức dậy, bạn sẽ có xu hướng nạp năng lượng “dồi dào” cho cơ thể.
Hãy cân bằng chế độ ăn uống, luyện tập và ngủ đủ giấc để có một body hoàn hảo mà không sợ tăng cân trở lại nhé!

H.Hạnh

Ảnh:Sưu tầm

Xem thêm